คลิก Like ได้รถ
แล้วจะมีโอกาสได้รับรางวัลเป็นรถสุดหรู เช่น Audi R8, a Range Rover 4WD และ Mercedes Benz E63 AMG กับคำชวนเชื่อที่ประกาศว่า “เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Facebook”
แน่นอนว่าไม่มีรางวัลใดๆ และ Facebook ก็ได้เอาแคมเปญหลอกลวงนี้ออกจากระบบไปแล้ว แต่รูปที่คุณเห็นเราได้มาจากแคชในการค้นหาด้วย Google จากรูปจะเห็นว่ามีเหยื่อที่หลงเชื่อมโฆษณาหลอกลวงนี้เป็นจำนวนมาก
“เบาะแสแรกของการแจกรางวัลในรูปแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในหน้าเพจที่ส่งไป ยังผู้ใช้ Facebook โดยตรง ตัวหน้าเพจถูกสร้างเพียงไม่กี่วันก่อนที่การโพสต์จะเริ่มขึ้น” Snopes.com ชี้ให้เห็นถึงการหลอกลวงใน Facebook “มีบริษัทที่ถูกต้องตามกฎหมายที่มีส่วนร่วมในการแจกของรางวัล เช่น ตั๋วคอนเสิร์ต ทำให้มีแรงจูงใจให้คนสนใจ แต่กลับไม่มีการส่งเสริมการขายที่สนับสนุนโพสต์เหล่านั้นใน Facebook”
มันเป็นเรื่องที่ไร้สาระ “การหลอกลวงนี้สะสมอยู่ในหน้าเพจของ Facebook อีกมาก ซึ่งเตรียมที่จะเริ่มหลองลวงเหยื่ออีกหต่อไป” อย่างไรก็ตามในกรณีที่สิ่งที่กล่าวมานั่นอาจจะเป็นกรณีที่ดีที่สุด คือคุณแค่โดนหลอกให้คลิก Like เพื่อเพิ่มยอดการเข้าเว็บไซต์ Snope ได้เสริมว่า “ในกรณีที่เลวร้าย เหยื่ออาจจะโดนมัลแวร์อย่าง Clickjacking หรือภัยร้ายอื่นๆ”
แม้ว่าการโพสต์ที่จะดูน่าตื่นตาอย่าง “ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Facebook” แต่ทั้งหมดก็คือของปลอม ย้อนไปในเดือนกรกฎาคมมีรายงานการหลอกลวงในลักษณะนี้เหมือนกัน โดยแจก Mercedes Benz CLA 45
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหลอกลวงบน Facebook เรามีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ นี่คือ 5 การหลอกลวงสุดคลาสสิคบน Facebook ที่คุณมองหา
Welivesecurity
blog.eset.co.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น